Pages

วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อยากสร้างบ้านใหม่ อย่าลืมระบบบ้านเย็น

The_Sun
ในยุคที่โลกร้อนอย่างปัจจุบันนี้ หลาย ๆ คนที่กำลังอยากจะสร้างบ้านใหม่ หรืออยากได้บ้านสักหลัง คงจะต้องนึกถึง และกำลังสนใจ ระบบบ้านเย็น ที่กำลังโฆษณาให้เราเห็นในตอนนี้แน่นอน และผมก็คิดว่ามันถึงเวลาที่เราต้องใส่ใจกับเรื่องนี้อย่างจริงจังเสียที วันนี้ Small homes จะมาพูดถึงระบบบ้านเย็นให้ได้ฟังกันครับ
         ระบบบ้านเย็นที่เราได้เห็น ได้ฟังกันอยู่นี้ คือการทำให้บ้านเย็นด้วย วิธีการป้องกันความร้อนจากแสงแดดที่ส่องมายังบ้านของเรา ซึ่งทุก ๆ คนคงรู้ดีอยู่แล้วว่า ส่วนที่ร้อนที่สุดของบ้านเราก็คงไม่พ้นส่วนที่เป็นหลังคาอย่างแน่นอน และรองลงมาก็จะเป็น ผนังบ้าน และ พื้นที่บริเวณ รอบ ๆ บ้านตามลำดับ ซึ่งความร้อนที่เกิดขึ้นนั้น เราสามารถป้องกันได้ด้วย แผ่นกันร้อนจากตราช้างครับ

กันความร้อนจากหลังคา ด้วย 3 ระบบป้องกันความร้อน

         หลังคาบ้านนั้นถือว่าเป็นส่วนที่ได้รับความร้อนมากที่สุด ถ้าใครที่กำลังต้องการจะสร้างบ้าน หรืออยากได้ระบบหลังคาเย็น อย่าลืมนึกถึง 3 สื่งนี้ครับ
         1. ป้องกันความร้อนจากหลังคาด้วย แผ่นสะท้อนความร้อนรุ่น ULTRA KOOL ซึ่งตรงนี้เป็นเหมือนด่านป้องกันความร้อนด่านแรก สำหรับหลังคาบ้านเรา ซึ่งสามารถป้องกันความร้อนไม่ให้ผ่านเข้ามาได้ง่าย ๆ ส่วนวิธีการติดตั้งนั้น เจ้า  แผ่นสะท้อนความร้อนรุ่น ULTRA KOOL นี้จะติดตั้งอยู่ระหว่าง แป และ จันทัน ใต้แผ่นกระเบื้องของหลังคา ซึ่งในส่วนนี้จะสามารถลดความร้อนจากหลังคาได้เยอะอยู่พอสมควรครับ แต่ถ้าหากว่า แผ่นสะท้อนความร้อน ในด่านแรกยังเอาไม่อยู่ ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะเรายังมีด่านสองรอยู่
         2. ป้องกันความร้อนส่วนเกินจากด่านแรก ด้วยด่านที่สอง กับฉนวนกันร้อนอย่างหนา 6 นิ้ว รุ่น STAY COOL ซึ่งตรงส่วนนี้จะทำหน้าที่ กันความร้อนที่รั่วไหลผ่าน แผ่นสะท้อนความร้อนรุ่น ULTRA KOOL และเป็นเหมือนด่านที่สองของเราครับ ส่วนวิธีการติดตั้งนั้น เจ้า  ฉนวนกันร้อน รุ่น STAY COOL นี้จะติดตั้งอยู่บนฝ้าของเรา ซึ่งทั้ง แผ่นสะท้อนความร้อนรุ่น ULTRA KOOL กับ ฉนวนกันร้อน รุ่น STAY COOL นั้นจะทำหน้าที่เหมือนกันคือ สะท้อนความร้อน แต่จะจะต่างกันตรงตำแหน่ง และวิธีติดตั้งเท่านั้นนะครับ อย่าสับสน
         3. ระบายความร้อนภายใต้หลังคา ด้วยฝ้าระบายความร้อน แม้ว่าระบบป้องกันความร้อนจากหลังคา ทั้งสองด่านแรกจะทำหน้าที่ได้ดีเพียงใด แต่ถ้าหากว่าไม่มีการระบายความร้อนใต้หลังคาออกไป แผ่นสะท้อนความร้อนทั้งสองด่าน ก็อาจจะเอาไม่อยู่ ดังนั้นอย่าลืมติดตั้ง ฝ้าระบายความร้อนบริเวณชายคารอบบ้านของเราด้วยนะครับ  ซึ่งส่วนนี้ถือเป็นส่วนสำคัญอีกส่วนหนึ่ง สำหรับระบบหลังคากันร้อนครับ

กันความร้อนจากผนังบ้าน ด้วย ฉนวนตราช้าง STAY COOL รุ่น COOL WALL

          ผนังบ้านเป็นอีกส่วนที่ได้รับ ความร้อนจากแสงแดด ถึงแม้ว่าจะมีส่วนที่โดนแสงแดดน้อยกว่าหลังคา หรือ พื้นรอบ ๆ ตัวบ้าน แต่ผนังบ้านเป็นตัวการทำให้บ้านร้อนรองลงมาจากหลังคาเลยทีเดียว ส่วนวิธีการใช้งานนั้นก็ไม่ยาก แค่ติดตั้ง ฉนวนตราช้างรุ่น COOLL WALL ระหว่างผนังของบ้าน โดยเราจะทำการติดตั้งฝาผนังด้านนอกของบ้าน ด้วยผนังสำเร็จรูปตราช้าง แนะนำให้ใช้แผ่นผนัง ตราช้าง สมาร์ทบอร์ด ชั้นนอกหนา 8 มม. ติดตั้งฉนวนตราช้างรุ่น COOLL WALL ระหว่างโครงคร่าวของผนัง และจึงทำการติดตั้งปิดด้วย  แผ่นผนัง ตราช้าง สมาร์ทบอร์ด ชั้นในหนา 8 มม. อีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้าหากว่า รู้สึกไม่ค่อยถูกใจกับ แผ่นผนังสมาร์ทบอร์ด จะลองไปหาไม้ฝา สมาร์ทวูดตราช้างมาติดตั้งก็ได้ ซึ่งสามารถป้องกันความร้อนได้เช่นกัน แต่อาจจะไม่ดีเท่า แผ่นผนังสมาร์ทบอร์ด แต่อารมณ์ที่ได้ ไม้ฝาสมาร์ทวูด ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติกว่าเยอะครับ และผมเองก็ชอบแบบนี้ด้วยเช่นกัน

**Tip เพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งผนังกันร้อน ให้ศึกษาทิศทางของแสงแดดให้ดีครับ เพราะประเทศไทยเรา ดวงอาทิตย์จะอ้อมใต้ แล้วไปตกทางทิศตะวันตก ดังนั้นในช่วงเที่ยงถึงบ่าย ผนังด้านทิศใต้และทิศตะวันตกจะร้อนมาก ถ้าหากว่างบประมาณมีจำกัด เราสามารถเลือกติดตั้ง ฉนวนกันร้อนที่ผนังด้านที่ร้อนที่สุดได้ครับ

กันความร้อนรอบ ๆ บ้านด้วย บล็อกตราช้าง รุ่น COOL PLUS

            แม้ว่าเราจะมีระบบป้องกันความร้อนอย่างดีจาก หลังคา และผนังแล้ว แต่นั่นอาจจะยังไม่เพียงพอหากว่า ลมพัดเอาความร้อนที่เกิดขึ้นรอบบ้าน ถาโถมเข้ามาที่บ้านเรา ดังนั้นเราจึงต้องแก้ไขด้วย บล็อกตราช้าง รุ่น COOL PLUS ครับ ซึ่งบล็อกปูพื้นนี้จะทำหน้าที่กักเก็บน้ำ และปล่อยออกมาเมื่อโดนแสงแดด และเมื่อมีลมพัดมาก็จะหอบเอาไอน้ำ พัดมาในบ้าน ทำให้บ้านของเราเย็นครับ

สำหรับครั้งหน้า Small Homes จะนำเรื่องราวการตกแต่งบ้าน ที่จะทำให้เรารู้สึกอยู่ใกล้กับธรรมชาติมากที่สุด แต่จะเป็นอะไรบ้างนั้นให้ติดตามดูกันต่อไปครับ อย่าลืมทำการ บุ๊คมาร์ค ไว้สำหรับกันลืมด้วยนะครับ สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น