Pages

วันอังคารที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แบบฝ้าลายไม้สวย ๆ

teak-ceiling-panels
ฝ้าเพดาน เป็นส่วนหนึ่งของบ้านที่มีประโยชน์มาก ๆเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นตกแต่งเพื่อความสวยงาม หรือปกปิดส่วนที่เราไม่ต้องการให้เห็นเช่น โครงหลังคา หรือท่อสายไฟ ต่าง ๆ ที่เราทำใว้ หรือมีไว้ป้องกันความร้อน ที่ส่งผ่านมาจากหลังคาบ้าน ซึ่งในปัจจุบันนี้มีทั้งวัสดุที่เป็นไม้จริง ๆ และวัสดุทดแทนอย่างเช่น ฝ้าสมาร์ทบอร์ด ตราช้าง  สำหรับวันนี้ Small Homes ได้นำเอารูปแบบ ฝ้าไม้แบบต่าง ๆ ทั้งไม้จริง ไม้เทียมมาให้ดูกันไว้เป็นไอเดียในการออกแบบ ตกแต่งบ้านของเรากันครับ

           สำหรับข้อดีข้อเสียของวัสดุที่ใช้ทำฝ้าไม้ก็มีเช่นกัน อย่างเช่น ถ้าเราใช้ไม้จริงมาตีเป็นฝ้า ก็อาจจะมีความทนทานน้อย และมีราคาแพงเพราะไม้ค่อนข้างที่จะหายาก แต่เราจะได้ฝ้า ที่มีลายที่หลากหลาย และมีสีสันที่ดูอบอุ่น และทรงคุณค่า แต่ถ้าเราใช้วัสดุทดแทนไม้ อย่างเช่น ไม้ระแนง สมาร์ทวูด หรือ ฝ้าสมาร์ทบอร์ด ตราช้าง ก็อาจจะได้ความคงทนที่มากขึ้น และยังมีน้ำหนักเบา แต่ลายอาจจะมีให้เลือกได้ไม่มาก เพราะขนาดของวัสดุมีจำกัดและไม่หลากหลายครับ แต่ถ้าเป็นไปได้ เลือกใช้วัสดุทดแทนไม้ เราจะช่วยโลกของเราได้เยอะครับ เดี๋ยวเรามาดูกันว่า ที่ Small Homes นำมาวันนี้มีฝ้า รูปแบบไหนน่าสนใจบ้าง

5th Wall 5
9700_07e68140
CRW paneling fireplace -r
tropical-house-interior-wood-design-2
Interior-wide-horiz-2
รูปด้านบนนี่ อลังการงานสร้างมาก ๆ ราคาก็คงจะแพงตามขึ้นไปด้วย แต่ดูมีมนต์ขลังอย่างบอกไม่ถูก ถ้าใครสนใจ ลองเอาไอเดียไปใช้ดูก็ได้ครับ
smart-board-wood
e_9452
หรือจะมาใช้ ฝ้าสมาร์ทบอร์ด ตราช้างนี่ก็ได้ ดัดแปลงนิดหน่อย ก็อาจจะได้ฝ้าลายไม้สวย ๆ ไม่แพ้กัน เรื่องสีก็สามารถ เลือกได้ตามใจ จะเอาสีเข้ม สีอ่อน ก็ได้หมด แถมราคาถูก และมีน้ำหนักเบา ทำให้ลดต้นทุนด้านโครงสร้างไปอีก
            ที่สำคัญ หลังจากเลือกฝ้าและออกแบบอย่างที่ต้องการได้แล้ว อย่าลืมติด แผ่นสะท้อนความร้อนตราช้าง รุ่น STAY COOL ไว้ด้วย เพราะนอกจากจะทำให้บ้านเย็นแล้ว ยังช่วยให้ประหยัดค่าไฟอีกเครื่องปรับอากาศอีกเยอะมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น