Pages

วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ไอเดียสำหรับสวนแนวตั้งสำเร็จรูปสวย ๆ

greenworks vertical garden
ในยุคปัจจุบันนี้ถ้าเราลองมองไปรอบ ๆ บ้านเราแล้วหันไปเจอผนังห้องของตึกต่าง ๆ  หลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกอึดอัดอย่างบอกไม่ถูก  และนั่นคือเหตุผลที่เราต้องมีการตกแต่งผนังบ้านของเรา ให้มีสีสัน และดูไม่อึดอัด ไม่ว่าจะเป็นผนังห้อง หรือผนังของกำแพงรั้ว ก็สามารถออกแบบ ตกแต่งเพื่อเพิ่มความสวยงามได้ทั้งนั้น สำหรับวันนี้ Small Homes ได้นำรูปแบบการแต่งสวนแนวตั้งหลาย ๆ แบบมาให้ได้ชมกันครับ
     สำหรับข้อดีของ สวนแนวตั้งก็มีอยู่มากมาย อย่างเช่น ถ้าหากว่าบ้านของคุณ มีพื้นที่แคบมาก จนไม่พอสำหรับปลูกสวนเล็ก ๆ การทำสวนแนวตั้งถือเป็นทางเลือกที่ดีอีกอย่างหนึ่งเช่นกัน หรือว่าถ้าหากบ้าน
ของเรามีรั้วที่มีระยะเวลาการก่อสร้างมานาน จนดูเก่าไปและไม่สบายตาเวลามองออกไป การนำสวนแนวตั้งสำเร็จรูปติดเข้าไป ก็จะทำให้บริเวณบ้านของเราดูดีขึ้นมาอีกเยอะ เห็นว่ามีข้อดีมากมายอย่างนี้ แต่ข้อเสียก็มีเหมือนกัน อย่างเช่น หากคุณเลือกใช้สวนแนวตั้งที่มีช่องเสียบ กระถางต้นไม้ที่เอียง(ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้น) มันจะทำให้การอุ้มน้ำของกระถาง เสียไป ทำให้คุณต้องดูแลมันมากกว่าต้นไม้ปกติ แต่มันก็คงไม่เป็นปัญหาสำหรับคนที่มีอายุ และใช้เวลาอยู่บ้านเฉย ๆ เหมือนกันนะครับ
     นอกจากสวนแนวตั้ง จะทำให้บ้านที่มีพื้นที่แคบ หรือบ้านที่มีผนังรั้วเก่า ๆ สวยขึ้นมาแล้ว ยังสามารถนำไอเดียการออกแบบ ไปไว้กับคอนโดของเราได้อีกด้วย ซึ่งถ้าใครต้องการตกแต่งสวนแนวตั้งกับคอนโดที่กำลังอาศัยอยู่ตอนนี้ นี่ถือเป็นโอกาสดีแล้วครับ  ว่าแล้วก็ลองเดินออกไปเยี่ยมชม รอบ ๆ คอนโดของเรากันดีกว่า ว่ามีพื้นที่ว่างตรงไหน พอที่จะเอาต้นไม้ไปเติมแต่งให้สวยงามได้บ้าง ว่าแล้วก็มาดูกันดีกว่าครับ ว่ามีแบบไหนบ้างที่ถูกใจเราบ้าง

แบบนี้ก็คงดูรกไปหน่อย คงไม่เหมาะกับพื้นที่เล็ก ๆ เหมาะสำหรับบริเวณที่มีพื้นที่กว้างมากกว่า
medium_cd4f8a24cd0d391345598e72a8e0aefa
Simple-Vertical-Garden-with-Recycled-Palette-Ideas
แบบนี้ถือว่าใช้ได้ วัสดุก็หาง่าย รูปบนสุดเป็นตระแกรง แล้วปลูกพันธ์ไม้เลื้อยไป แล้วปล่อยให้มันเกาะกับตระแกรงเอง ส่วนรูปที่สองก็ใช้ พาเลทไม้เก่า ๆ มาใช้สวยไปอีกแบบ
tumblr_ljt08nc3i31qafx0jo1_500
vert1
vert-rainwater-harvest-terrace-1
small-garden-design-in-vertical-garden-style
รูปสุดท้ายนี่ เยี่ยมมาก เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่แคบมาก ๆ หรืออาจจะนำไปติดตั้งบนดาดฟ้าของเราก็ได้ หรือคอนโดของใคร ที่มีพื้นที่เหลือใช้จะทำแบบนี้ก็เข้าท่าดี สำหรับวันนี้ Small Homes ก็คงต้องจบเท่านี้ก่อน คราวหน้า Small Homes จะนำแบบของเหล็กที่ใช้เสียบกระถางดอกไม้ พร้อมวิธีติดตั้งมาให้ชมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น